[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 294 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 1 คน

[admin]
หมวดหมู่ blog
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ (ตัวแสดงอารมณ์)
รวมลิงค์ที่น่าสนใจ
รวมเว็บที่น่าสนใจ
  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

เจ้าของผลงาน : นายบัญชา แข่งขัน
ศุกร์ ที่ 4 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559
เข้าชม : 2798    จำนวนการดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
4.5 stars เฉลี่ย : 4.5 จาก 3 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

ชื่อเรื่อง  การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  เรื่อง  การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์   สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2               
ผู้วิจัย     นายบัญชา  แข่งขัน  ตำแหน่ง  ครู  วิทยฐานะ  ครูชำนาญการ
ปีที่วิจัย  2558

บทคัดย่อ

         การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  1)  เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  เรื่อง  การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  2)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  เรื่อง  การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2    3)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  เรื่อง  การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  คือ  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2/1  ภาคเรียนที่  2    ปีการศึกษา  2557  โรงเรียนศรีแก้วพิทยา  อำเภอศรีรัตนะ  จังหวัดศรีสะเกษ  ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม  (Cluster  Random  Sampling)  โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม  จำนวน 1 ห้องเรียน  รวมนักเรียน  29  คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  1)  หนังสืออิเล็กทรอนิกส์  เรื่อง  การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์  จำนวน  9  เล่ม  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ได้ค่าดัชนีความสอดคล้องของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  เท่ากับ  0.82  และผลการประเมินคุณภาพของผู้เชี่ยวชาญ  เท่ากับ  ( = 4.47,  S.D. = 0.10)  ทดลองกับนักเรียนแบบเดี่ยวมีประสิทธิภาพ  เท่ากับ  80.48/81.11  ทดลองกับกลุ่มเล็ก  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  81.27/81.85  ทดลองกับกลุ่มภาคสนามมีประสิทธิภาพเท่ากับ  82.05/83.11  2)  แผนการจัดการเรียนรู้  เรื่อง  การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์  โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา  จำนวน  9  แผน  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ซึ่งได้ค่าดัชนีความสอดคล้องของแผนการจัดการเรียนรู้เฉลี่ยเท่ากับ  0.86  3)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เรื่อง  การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ใช้ทดสอบนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ   4  ตัวเลือก  จำนวน  30  ข้อ  มีค่าดัชนีความสอดคล้อง  เท่ากับ  0.69  ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ  โดยใช้สูตร  KR-20  ของ  Kuder  Richardson  มีค่าเท่ากับ  0.92  ค่าความยากง่าย  (p)  ระหว่าง  0.37 - 0.60  และมีค่าอำนาจจำแนก  (r)  ระหว่าง  0.27 - 0.73  4)  แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  เรื่อง  การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่  2  เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า  (Rating  Scale)  5  ระดับ  จำนวน  12  ข้อ  มีค่าดัชนีความสอดคล้อง  เท่ากับ  1.00  และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ  0.93  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสถิติทดสอบ  t – test  for  dependent  samples
ผลการวิจัย  พบว่า
  1.  ผลการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  เรื่อง  การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ  83.20/84.02  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์  80/80  ที่ตั้งไว้  และสอดคล้องกับสมมุติฐานข้อที่  1
  2.  ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  เรื่อง  การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05  และสอดคล้องกับสมมุติฐานข้อที่  2
  3.  ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  เรื่อง  การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์  โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับมาก  มีค่าเฉลี่ย  (x ̅)  เท่ากับ  4.17  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S.D.)  เท่ากับ  0.49  และสอดคล้องกับสมมุติฐานข้อที่  3   
 




งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้แนวคิดเชิงออกแบบ เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม สำหรับครูโรงเรียนศรีแก้วพิทยา 14/มี.ค./2566
      รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้การสอนคิดตามแนวคิดตามแนวทาง Thinking School 13/ส.ค./2564
      รูปแบบการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมโดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 11/ก.พ./2564
      การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนศรีแก้วพิทยา อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 5/ต.ค./2563
      การพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 15/ส.ค./2562


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ skp209.bancha@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป